Quy trình các bước làm sạch da chuyên sâu

Hồi gần nhất mà mình bị mụn nhều là hồi cấp 2, sau đó mình dùng kcn có cồn thì không còn bị mụn nữa (chắc do cồn sát khuẩn). Rồi sau này khi đến kì dâu thì mình mới bị nổi lên vài cái không đáng kể. Nói chung thức khuya hay đến kỳ đều ko lên mụn.

Nhưng cách đây 2 tháng, mình stress thật sự + đến kỳ + thức trắng đêm khiến mụn lên rất nhiều: hai má và cằm. Sau khi hết stress thì vẫn để lại dấu vết thâm mụn, và mụn vẫn lên nhè nhẹ ở cằm là chủ yếu.

Mụn không khỏi hẳn dù mình đã hết stress rồi, hết thức trắng đêm rồi, lúc đó mình để ý là do bản thân trước giờ chưa thật sự skin care và làm sạch da đàng hoàng gì cả. Trước đây mình còn không thèm rửa mặt, không có srm luôn, chỉ rửa mặt bằng nước vào mỗi buổi sáng là xong bước làm sạch, rồi mình cứ thế apply kem dưỡng trắng + kcn có cồn. Hết! Tối thì để nguyên cái mặt vậy mà đi ngủ. Trộm vía da lúc trẻ còn mạnh, còn khỏe nên không lên mụn, vẫn trắng và đẹp phây phây.

Giờ già rồi nên mọi thứ thay đổi. Một khi mụn lên là không có cách nào kiềm lại được. Một phần là do tay táy máy thích gỡ ra, phần chủ yếu là không làm sạch đúng, đủ, và sâu nên mụn cứ lên và dưỡng da thì không hiệu quả.

Thế là mình lao đầu vào tìm hiểu về làm sạch da, phải làm sạch da trước thì da mới đẹp láng mịn được, sau đó muốn apply dưỡng chất gì cũng hiệu quả.

Nên nhớ: Khâu làm sạch là ĐẶC BIỆT CHÚ TRỌNG ĐẦU TIÊN chứ ko phải là khâu dưỡng!

Và dưới đây là các bước làm sạch chuyên sâu mà mình tìm hiểu, sẽ còn update liên tục:

Bước 1 (bắt buộc): Rửa tay bằng xà phòng

Vì tay là thứ quan trọng cần phải sạch trước khi rửa mặt. Nên phải rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn nhé!

Bước 2 (bắt buộc): Sử dụng dầu tẩy trang (cleansing oil) (A) + 1 giọt tinh dầu tràm trà (tea tree oil) (B)

(A) Dầu tẩy trang (Cleansing Oil): Không trang điểm vẫn phải tẩy trang! Dầu tẩy trang là để tẩy sạch lớp dầu tự nhiên trên làn da mình. Lớp dầu trên da không tan trong nước nên dùng nước không thể làm sạch được. Đó là lý do phải là dầu tẩy trang để tẩy sạch lớp dầu trên mặt vì dầu tan trong dầu!

>>> Mình có viết bài về dầu tẩy trang và các thương hiệu dầu tẩy trang tốt, bạn có thể xem ở đây nhé: Dầu tẩy trang (cleansing oil) là gì?

(B) Tea tree oil (dầu tràm trà): được biết đến với khả năng kháng viêm, diệt khuẩn làm dịu viêm và ở nồng độ 5%, tea tree oil được cho là có hiệu quả trị mụn đương đương với benzoyl peroxide. Tea tree oil có tác dụng sát khuẩn tốt hơn peppermint (tinh dầu bạc hà). Nên mua loại 100% pure để mix cùng, loại của The Body Shop chỉ chứa 15% nên nếu pha chung với cleansing oil thì khá phí.

>>> Bài viết chi tiết về tinh dầu tràm trà ở đây nha: Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) là gì?

Screen Shot 2019-07-07 at 4.02.37 PM.png

Quảng cáo 1 xíu là tinh dầu tràm trà bên mình có bán vì hiện tại mình đang ở Úc. Page của mình là: https://www.facebook.com/bachhoacadimi/. Mình không có sẵn vì sẽ cận date nên bạn cứ pm mình để order rồi mình mới mua để có date xa nhé. Ngoài tinh dầu tràm trà ra thì mình có bán các sản phẩm dưỡng da khác nữa nhé.

Cách sử dụng:

  1. Đổ dầu tẩy trang ra lòng bàn tay
  2. Nhỏ 1 giọt tea tree oil vào
  3. Chà sát hai bàn tay để trộn đều rồi áp lên mặt massage tối đa 10p. Massage kĩ thì sẽ trồi luôn mụn cám hoặc mụn gom cồi.
  4. Nhũ hoá: dùng một ít nước ẤM lên mặt rồi tiếp tục massage, nếu thấy vẫn nhờn dầu thì nên massage bằng khăn hoặc bông tẩy trang thấm nước ấm.
  5. Rửa mặt lại bằng nước thật sạch

Bước 3 (bắt buộc): Rửa mặt bằng sữa rửa mặt mix bột trà xanh nguyên chất hoặc mix với 1 giọt tinh dầu tràm trà (tea tree oil)

SRM là dạng nền nước, giúp làm sạch các chất bẩn và dầu tẩy trang sau bước tẩy trang. Nên chọn mua srm có PH 5.5, không chứa SLS, paraben. Nên chọn srm làm sạch da một cách nhẹ nhàng nhất mà không làm mất đi độ cân bằng PH tự nhiên của da.

>>> Bài viết chi viết về srm và các sản phẩm mình đã sử dụng: Sữa rửa mặt là gì? Tại sao phải dùng sữa rửa mặt?

Còn bột trà xanh nguyên chất giúp tăng cường làm sạch sâu lcl, thải độc cho làn da, ngăn ngừa mụn và lão hoá da.

Tinh dầu tràm trà như trên, vẫn công dụng làm sạch, kháng khuẩn kháng viêm.

Cách sử dụng:

  1. Đổ srm ra lòng bàn tay
  2. Mix với bột trà xanh hoặc 1 giọt tea tree oil
  3. Trộn đều đánh bọt (hoặc dùng chai tạo bọt 40k Daiso, lấy đủ lượng cho vô bình tạo bọt, thêm nước vs tinh dầu/bột trà xanh (nếu có), lắc đều rồi xịt thì sẽ ra bọt SRM).
  4. Chỉ dùng bọt để thoa lên mặt
  5. Dùng máy rửa mặt massage (không quá 1 phút)
  6. Rửa lại bằng nước sạch
  7. Lau khô bằng mút/bông/giấy sạch vì bông mút dễ giặt sạch hơn là khăn

Bước 4 (1-3 lần/tuần): Tẩy tế bào chết vật lý

Đây là bước không bắt buộc nhưng thực sự hiệu quả để có làn da bóng khoẻ, mịn màng, trị và phòng mụn ẩn, mụn đầu đen trên da. Có thể sử dụng 2-3 lần trong tuần hoặc hàng ngày tuỳ nhu cầu. Nếu da có nhiều mụn ẩn và mụn đầu đen thì mình khuyên nên sử dụng hàng ngày.

Cách sử dụng là sau bước srm, bạn dùng sản phẩm bằng gel mix nước ấm rồi massage nhẹ nhàng lên da 3-5 phút. Sau đó rửa mặt lại với nước và thực hiện tiếp quy trình làm sạch.

*Lưu ý: chọn sp có thể sử dụng hàng ngày, không chọn tẩy da chết dạng hạt dễ gây tổn thương da.

Bước 5 (bắt buộc): Sử dụng nước tẩy trang (cleansing water)

Đây là bước làm sạch da lần cuối khỏi những bụi bẩn hay dầu còn bám lại trên mọi ngõ ngách của da mà các bước trước đó chưa thể làm sạch hoàn toàn. Nên chọn sản phẩm có PH 4.5-5.5, không chứa cồn, không hương liệu, không paraben.

Cách dùng: Đổ nước tt vào bông tt rồi lau mặt. Mỗi mặt của bông tt nên lau cho 1/2 khuôn mặt, sau đó lật ngược bông tt để lau 1/2 còn lại. Mục đích để cho mặt sạch thui. Không cần rửa lại bằng nước vì nước tt ngoài tác dụng làm sạch còn để lại trên da lớp màng liqid để bảo vệ da nên rửa đi sẽ lãng phí.

Bước 6 (1-7 lần tuỳ thích): Xông mặt bằng nước nóng hoặc đắp/chườm khăn ấm lên mặt

Xông mặt thì đơn giản là một tô nước ấm hoặc một nồi nước ấm, sang hơn thì mua máy xông. Có thể nhỏ 1-2 giọt tinh dầu hoặc đồ thiên nhiên (lá bạc hà, chanh, xả, gừng, nghệ…) nhưng lưu ý: phải sử dụng đồ mình biết chắc chắn nguồn gốc xuất xứ, đừng mua ngoài chợ vì toàn bị ngâm thuốc, rất hại da. Lấy khăn trùm lại khoảng 2-5 phút là đủ.

Kết quả hình ảnh cho Xông mặt bằng nước nóng

Nếu lười thì có thể dùng khăn xô (loại khăn cho em bé, mua 1 lốc cả chục cái) hoặc khăn microfiber xịn thật mềm mịn, nhúng vào nước nóng/ấm > vắt khô > đắp lên mặt 2-5 phút (nên ngửa mặt lên trời hoặc nằm đắp full mặt cho thoải mái). Sau đó nhẹ nhàng lau theo chiều trong ra ngoài,

Screen Shot 2019-07-07 at 9.56.49 PM.png

Xông mặt không bắt buộc thực hiện. Tuỳ vào độ siêng lười thì có thể làm 1 lần/tuần hoặc làm hằng ngày đều được.

Bước 7: (1-7 lần/tuần) Sử dụng mặt nạ detox làm sạch như đất sét hoặc than tre (Clay / Charcoal mask)

Việc sử dụng mặt nạ đất sét là rất tốt và cần thiết bởi những lí do. Một là mặt nạ đất sét hút lượng dầu thừa và thu nhỏ lcl rất tốt.Hai là sử dụng mặt nạ đất sét đều đặn hàng tuần rất tốt việc anti dust cho da mặt. Môi trường bụi bẩn nhiều và những hạt bụi nhỏ li ti vẫn đang len lỏi trong các lcl mà việc rửa mặt bằng tay thông thường k thể loại bỏ hoàn toàn đc thì việc sử dụng mặt nạ này rất là hiệu quả.

Mặt nạ dạng này thì có thể là dạng kem sền sệt, dùng cọ thoa lên, để khô rồi lau lại bằng khăn ấm > rửa bằng nước ấm > rửa lại bằng nước lạnh. (nhớ rửa cọ nữa nhé)

Hình ảnh có liên quan

Bước này không bắt buộc nhưng nếu siêng thì sẽ giúp sạch lcl và hút dầu nhiều.

Bước 8 (bắt buộc): Sử dụng toner/lotion làm sạch trong vòng 3s (quy tắc 3s)

Có thể bạn chưa biết: Quy tắc 3s nghĩa là trong vòng 3s sau khi rửa mặt xong thì phải lập tức thoa tonner liền để tránh nước bốc hơi. Bạn chỉ có 3 giây để giữ ẩm da ngay sau khi rửa mặt, bao gồm: 2 giây lau khô và 1 giây sử dụng toner. Chi tiết về quy tắc 3s thì xem tại bài viết này.

Nên toner/lotion/nước hoa hồng có chức năng làm sạch (không phải chức năng dưỡng ẩm nhé) chọn PH 4.5-5.5. Da ce nào bị dầu và mụn nên chọn sp toner độ PH 4.5-5. Da nhạy cảm thì nên chọn PH 5.5 và không chứa cồn. Thoa trực tiếp hoặc cho vào bình xịt rồi xịt lên mặt cho kịp trong 3s.

Bước 9: Sử dụng tẩy da chết hoá học (BHA/AHA)

BHA có tác dụng đẩy hết chất bẩn bên trong lỗ chân lông lên, giúp đẩy mụn ẩn, se lcl và giảm bớt mụn đầu đen, khi có mụn thì nhân cứng nặn rất dễ. Còn AHA làm mềm và làm bớt thâm nám sạm da.

Nếu lần đầu dùng thì nên dùng AHA trước (1-3 lần/tuần), sau đó tăng số lần lên nếu da không bị kích ứng. Khi đã quen (khoảng 3 tháng), thêm BHA vào bằng cách thay thế AHA 1-3 lần/tuần. Tức là ngày nào sử dụng BHA thì không sử dụng AHA.

Cách dùng: Có thể sử dụng bông tt hoặc apply trực tiếp đều được. Cảm giác hơi khó thấm ban đầu, vì vậy cần để khô ráo tầm 15-30 phút. Sau đó mới được làm tiếp bước DƯỠNG DA nhé!

Thế là đã hết 9 bước làm sạch da rồi các bạn à. Nhiều quá nhỉ? Để tiết kiệm thời gian, mình viết tóm tắt các bước nhé (màu đỏ là bắt buộc, màu đen trong ngoặc là không bắt buộc). À mà nhớ là lắng nghe làn da để điều chỉnh từng bước (có thể giảm bớt) để da khoẻ mạnh hơn nha vì da mỗi người không giống nhau đâu nè.

  1. Rửa sạch tay bằng xà phòng
  2. Tẩy trang dầu (+ 1 giọt tea tree oil) > Nhũ hoá > Rửa sạch bằng nước
  3. Sữa rửa mặt bằng bọt (mix bột matcha hoặc 1 giọt tea tree oil) (bằng máy rửa mặt) > Lau mặt kiểu dặm dặm cho thấm (bằng bông mút/khăn xô)
  4. (Tẩy tế bào chết vật lý > Rửa mặt > Lau mặt)
  5. Tẩy trang nước (có thể chạy máy cleansing như Hada Crie hoặc Yaman)
  6. (Xông mặt hoặc áp khăn ấm)
  7. (Mặt nạ detox > Lau sơ bằng khăn ấm > Rửa nước ấm > Rửa nước lạnh > Lau mặt)
  8. Trong 3s xịt/thoa toner/lotion làm sạch
  9. (BHA/AHA > chờ 15-30 phút)

Bài này đầu tư tìm hiểu và viết lách nhiều ghê, mất cả 2 ngày mới xong. Hi vọng giúp các bạn và bản thân mình có một quy trình làm sạch da chuyên sâu siêu sạch!

Nếu có thắc mắc thì có thể comment cho mình hoặc inbox mình tại page: https://www.facebook.com/bachhoacadimi/ nha!

4 thoughts on “Quy trình các bước làm sạch da chuyên sâu

Leave a comment